วันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บทที่1 ตอนที่2 องค์ประกอบของระบบสื่อสาร

องค์ประกอบของระบบสื่อสาร

    การส่งข่าวจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง จำเป็นต้องพึ่งพาส่วนประกอบหลายส่วนด้วยกันจึงทำให้การสื่อสารนั้นเสร็จสมบูรณ์ลงได้ จำเป็นต้องมีองค์ประกอบ 5 ประการดังนี้
1. ข้อมูล
    ข้อมูลในที่นี้ก็คือ ข่าวสารที่ต้องการส่งไปยังปลายทาง ข่าวสารเหล่านี้อาจเป็นข้อความ ภาพ วิดีโอ หรือสื่อประสม(Multtimedia) ทั้งนี้ข้อมูลที่จะส่งไปจะได้รับการเข้ารห้ส และส่งผ่านสายส่งข้อมูลไปยังปลายทาง ครั้นเมื่อปลายทางได้รับข้อมูลแล้ว ก็ดำเนินการถิดรหัสข้อมูลข่าวสารนี้ ให้กลับมาอยู่ในรูปแบบเดิมเหมือนกับต้นฉบับที่ส่งมา
2. ผู้ส่ง
    ผู้ส่งคือ อุปกรณ์ที่นำมาใช้สำหรับการส่งข่าวสาร ตัวอย่างอุปกรณ์ส่งข้อมูล เช่น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ เป็นต้น
3. ผู้รับ
    ผู้รับคือ อุปกรณ์ที่นำมาใช้สำหรับรับข่าวสารที่ส่งมาจากฝ่ายส่งข้อมูง ตัวอย่างอุปกรณ์รับข้อมูล เช่น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ วิทยุ โทรทัศน์ เป็นต้น
4. สื่อกลางส่งข้อมูล
    การรับส่งข้อมูลจำเป็นต้องใช้สื่อกลางสำหรับการสื่อสาร ซึ่งเปรียบเสมือนกับถนนที่ใช้เลียงข้อมูลจากต้นทางไปยังปลายทางนั่นเอง ทั้งนี้สื่อกลางส่งข้อมูลยังสามารถเป็นแบบมีสายหรือไร้สายก็ได้ ตัวอย่างสื่อกลางส่งข้อมูลแบบมีสาย เช่น สายสัญญาณต่างๆ ส่วนตัวอย่างสื่อกลางส่งข้อมูลแบบไร้สาย เช่น คลื่นวิทยุ คลื่นอินฟราเรค เป็นต้น
5. โปรโตคอล
    การสื่อสารระหว่างต้นทางไปยังปลายทางจะสมบูรณืต่อเมื่อทั้งผู้ส่งและผู้รับต่างสามารถสื่อสารกันได้อย่างเข้าใจ ดังนั้นโปรโตคอลจึงมีบทบาทหน้าที่สำคัญเพื่อการนี้ โดยโปรโตคอลจะเปรียบเสมือนภาษาหรือข้อกำหนดเพื่อให้ผู้ส่งและผู้รับสามารถสื่อสารกันได้อย่างเข้าใจ เพื่อนำไปสู่การปฎิบัตืตามกติกาและข้อตกลง และส่งผลให้การสื่อสารทั้งสองฝ่ายเกิดผลสัมฤทธิ์ในที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น